ดูแลรถยนต์อย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน


เอาวิธีการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝนมานำเสนอครับกับคำแนะนำดีๆ จาก ปตท. เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงฝนตกได้นำไปปฏิบัติกันเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
สิ่งที่ทางกลุ่ม ปตท. ยกมาให้ลองเราลองหมั่นตรวจสอบรถยนต์ในช่วงหน้าฝนสิ่งแรกก็คือ

น้ำมันเครื่อง เนื่องจากช่วงที่ฝนตกทำให้รถยนต์มีโอกาสที่จะสัมผัสความชื้นสูง และการที่รถติดเป็นเวลานานๆ ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์อยู่ในภาวะเดินรอบต่ำ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่สูงทำให้ปัญหาหลักของการขับรถในหน้าฝนคือการที่น้ำจะเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่องได้ง่าย ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์เช่นนี้ก็จะช่วยขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมต้องเป็นน้ำมันเครื่องที่สามารถทนต่อการปนเปื้อนของน้ำได้ดี และให้การหล่อลื่นได้ดีที่อุณหภูมิต่ำ

ระบบเบรก นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนซึ่งถนนมีความลื่น ควรตรวจสอบการทำงานให้ดีก่อนการขับขี่ ผ้าเบรกควรมีคุณภาพให้การเบรกที่มั่นใจ สามารถหยุดรถได้ตามความเหมาะสม หากรู้สึกว่าเบรกยังไม่ดีพอ
พอหรือเบรกไม่ค่อยอยู่ เบรกแล้วมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง ก็ควรรีบตรวจสอบโดยเร็ว เพราะหากถนนมีพื้นผิวที่เปียกก็อาจทำให้การเบรกแย่ลงไปอีก นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบในเรื่องของน้ำมันเบรกอีกด้วย การตรวจสอบน้ำมันเบรกสามารถตรวจสอบได้จากการดูที่สี และระดับของน้ำมันเบรก ถ้าน้ำมันเบรกมีสีขุ่นหรือมีระดับของน้ำมันเบรกเพิ่มขึ้นแสดงว่ามีน้ำเข้าไปปะปน ทำให้ประสิทธิภาพของการเบรกลดลง ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกใหม่

ที่ปัดน้ำฝน สิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มทัศนะวิสัยในการขับขี่รถยนต์ในช่วงหน้าฝนก็คือระบบปัดน้ำฝน ส่วนประกอบหลักๆ ของระบบปัดน้ำฝนก็คือมอเตอร์ กับระบบฉีดน้ำปัดน้ำฝน ผู้ใช้รถควรตรวจสภาพการทำงานของมอเตอร์ว่าทำงานตามปกติหรือไม่ หากมีปัญหาก็ควรรีบแก้ไขทันที

ยางรถยนต์ โดยปกติยางรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกินกว่า 4 ปี เนื้อของยางจะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้ความยืดหยุ่นของยางน้อยลง ประสิทธิภาพในการเกาะถนนก็จะลดตามไปด้วยเนื่องจากเนื้อยางมีความแข็ง อาจทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่ายเมื่อมีการเบรกที่ค่อนข้างแรง อีกอย่างก็คือการตรวจดูลมยางให้มีแรงดันที่เหมาะสมจะทำให้รถสามารถเกาะถนนได้ดี

นอกจากนี้ในเรื่องของการดูแลรักษาเครื่องยนต์ก็มีส่วนสำคัญ ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัย เช่นระบบไฟส่องสว่าง การทำงานของเกียร์ ระบบแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำดีๆ จาก ปตท. เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงหน้าฝนทุกท่าน ขอขอบคุณข้อมูลจาก ปตท.

About ""

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vivamus suscipit, augue quis mattis gravida, est dolor elementum felis, sed vehicula metus quam a mi. Praesent dolor felis, consectetur nec convallis vitae.

Breaking

 
Design by FBTemplates | BTT