ข้อคิดในการเลือกอู่ซ่อมรถยนต์

รถยนต์ถือว่าเป็นพาหนะที่มีความจำเป็นในยุคปัจจุบัน ซึ่งการใช้งานของผู้ขับขี่ในแต่ละคนรวมถึงสภาพท้องถนนและสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่จะทำให้รถยนต์เกิดการชำรุด หรือเสียหายได้ ซึ่งหลายคนก็มีหลากหลายวิธีในการดูแลรักษารถยนต์ของตน มีตั้งแต่การซ่อมเอง จนถึงการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม แต่เราจะมีเทคนิควิธีการใดในการหาสถานที่ซ่อมรถยนต์ที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือและคุ้มค่ากับราคา

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับสถานที่ให้บริการด้านการซ่อมรถยนต์กันครับ โดยปกติเราจะแบบ่งผู้ให้บริการในด้านนี้ออกเป็น 3 ส่วนคือ
1.ศูนย์บริการ เป็นอีกหนึ่งบริการของผู้จำหน่ายรถยนต์ในการการให้บริการหลังการขายแก่ผู้ซื้อรถยนต์ของตน ซึ่งหลักการในการให้บริการมักถูกกำหนดโดยบริษัทแม่ ซึ่งคำนวณอายุการใช้งานเฉลี่ยของอุปกรณ์ทุกชิ้นของรถยนต์ไว้แล้ว การนำรถยนต์ที่หมดระยะการรับประกันเข้าศูนย์บริการสิ่งแรกควรตรวจสอบและแจ้งความประสงค์ให้ทางศูนย์ทราบว่าต้องการเปลี่ยนอะไหล่ส่วนใดเพื่อการประเมินราคาค่าบริการ เพราะการซ่อมในศูนย์บริการต้องยอมรับว่าค่าบริการแพงกว่าที่อื่นๆ  แต่ข้อดีของการเข้าศูนย์บริการคือการรับประกัน รวมถึงคุณภาพของการซ่อมและอะไหล่ของแท้ที่มั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพที่สูงกว่า
2.อู่ทั่วไป แบ่งออกเป็นหลายระดับทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่ผลงานและคุณภาพไม่ได้อยู่ที่ขนาดของอู่ แต่อยู่ที่ฝีมือของช่างและคุณภาพของอะไหล่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรนำรถยนต์เข้าไปซ่อมกับอู่ที่ขาดอุปกรณ์มาตรฐาน หรือสกปรกไปด้วยฝุ่นทรายและคราบน้ำมันจนเกินไป ซึ่งเทคนิคในการดึงดูดลูกค้าของอู่ซ่อมรถโดยทั่วไปมักคิดค่าแรงต่ำๆ แต่กลับไปเพิ่มกำไรในส่วนของค่าอะไหล่แทน การเลือกเข้ารับบริการในอู่ทั่วไปนี้สิ่งแรกก็คือให้ลองสืบราคาค่าอะไหล่จากหลายๆ แห่งก่อน รวมถึงดูปริมาณของผู้ที่เข้ารับบริการในอู่นั้นๆ มากมีมากก็ย่อมแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการบริการ อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการนำรถยนต์เข้าซ่อมในอู่ทั่วๆ ไปก็คือการเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเข้าอู่ว่ารถยนต์ของเราอยู่ในสภาพไหน เช่นเลขไมล์อยู่ที่เท่าไรเป็นต้น เพราะบางอู่อาจมีการนำรถยนต์ของลูกค้าไปใช้งานหลังซ่อมเสร็จ หรือบางครั้งการซ่อมอาจทำให้อุปกรณ์รถยนต์บางอย่างเสียหายก็เป็นได้ ดังนั้นเราจึงควรตรวจสอบสภาพรถยนต์เบื้องต้นก่อนนำรถยนต์เข้าอู่

3.ศูนย์ซ่อมอิสระ เป็นทางเลือกใหม่ของผู้ใช้รถยนต์ในปัจจุบัน ข้อดีของอู่แบบนี้ก็คือการรวบรวมข้อดีของศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไปเข้าด้วยกัน มีการระบุค่าบริการไว้อย่างชัดเจน ค่าแรงถูกกว่าศูนย์บริการ มีเครื่องมือมาตรฐานครบครัน มีอะไหล่ให้เลือกหลากหลายยี่ห้อทั้งของแท้และของเทียม ถึงแม้เราไม่ใช้อะไหล่แท้แต่ก็มีการรับประกันให้อีกด้วย ศูนย์บริการอิสระนี้โดยส่วนใหญ่จะให้บริการที่เน้นเรื่องการดูแลรักษาที่ใช้เวลาไม่นานมาก เช่นงานซ่อมย่อยๆ จนถึงปานกลาง เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนยาง ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เปลี่ยนผ้าเบรก เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อคิดเบื้องต้นให้กับผู้ใช้รถยนต์ทุกท่านได้ใช้เป็นข้อตัดสินใจในการนำรถยนต์ของท่านเข้ารับการบริการ หากรถยนต์เสียก็สามารถเลือกสถานที่ซ่อมที่เหมาะสมตามความต้องการของตัวท่านเอง สิ่งสำคัญคือการดูอาการของรถ และความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อม เพราะแต่ละแหล่งก็มีการคิดราคาค่าบริการที่แตกต่างกันออกไป

About ""

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Vivamus suscipit, augue quis mattis gravida, est dolor elementum felis, sed vehicula metus quam a mi. Praesent dolor felis, consectetur nec convallis vitae.

Breaking

 
Design by FBTemplates | BTT